Hạnh Phúc đích thực là gì ? Rốt cuộc chúng ta đang sống vì điều gì ?


Nguồn Video gốc từ kênh Youtube: Tiền và Tỉnh Thức

1.Hạnh phúc là khi ta biết sống ở hiện tại


Đức Đạt-lai Lạt-ma 14, khi được hỏi điều gì khiến ngài

kinh ngạc nhất về nhân loại ? Ông đã trả lời: “Là ngay chính

ở con người”. “Con người hy sinh Sức Khỏe của mình để ra sức kiếm

Tiền. Rồi sau đó lại bỏ ra rất nhiều Tiền để có lại Sức Khỏe. “Và khi người đời quá đỗi lo lắng cho Tương Lai đến nỗi không có thời gian hưởng thụ Hiện Tại; kết quả là họ không sống trong Hiện Tại mà cũng chẳng sống trong Tương Lai. “Người ta sống như thể sẽ không bao giờ Chết và rồi chết

như thể chưa từng được Sống

Đức Phật dạy:

“Bí quyết sức khỏe của thân và tâm là không tiếc thương

quá khứ, không lo lắng về tương lai, mà là sống trong giờ

phút hiện tại một cách khôn ngoan và nhiệt thành.”

“Có hai lỗi lầm mà người đời thường hay mắc phải trên

con đường đi đến chân lý: Đó là không đi hết trọn con

đường, và hoặc không chịu khởi đầu!”.

Hãy Thôi Đợi Chờ!

Chúng ta thường tự bảo rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sau

khi chúng ta có gia đình, sinh con.

Rồi chúng ta bị vỡ mộng vì con cái chúng ta chưa đủ lớn

và chúng ta tự nhủ rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp khi chúng lớn

khôn.

Sau đó chúng ta lại thất vọng khi phải luôn lo lắng hằng

ngày với tuổi vị thành niên non lòng trẻ dạ của chúng. Chắc

chắn chúng ta sẽ hạnh phúc khi các con trưởng thành.

Chúng ta lại tự nhủ rằng cuộc sống chúng ta sẽ mỹ mãn khi

vợ chồng cùng nhau vun đắp, khi mua được một chiếc xe đẹp

hơn, khi được đi nghỉ hè, khi chúng ta về hưu.

“Sự thật” là không có thời gian nào là tốt hơn để hạnh phúc

bằng giây phút hiện tại!.

Cuộc sống của chúng ta vốn đầy thách thức ở trước mặt.

Cách tốt nhất là ta hãy chấp nhận với bản thân mình và hiện

tại là phút giây hạnh phúc nhất, dù cuộc sống có thế nào đi

nữa.

Đã từ lâu ta cứ ngỡ rằng cuộc sống dường như chỉ luôn

mới bắt đầu ▬ cho một cuộc đời thực sự. Nhưng luôn luôn có

những việc xảy ra trước mặt, một số chuyện cần phải làm, vài

công việc cần phải hoàn tất, thời giờ cần phải phân ra, một

hóa đơn cần phải được trả…Rồi thì cuộc sống sẽ bắt đầu.

Cuối cùng chúng ta mới hiểu ra rằng chính những việc

luôn xảy ra đó là những phần của cuộc đời chúng ta!.

Từ cách nhìn này, tôi mới thấy được rằng không có con

đường nào dẫn đến hạnh phúc cả. Hạnh phúc chính là con

đường chúng ta đang đi!. Vì vậy, hãy trân quý những giờ phút

mình có được trong đời.

Không nên chờ đợi nữa!”: chờ đến ngày trở lại trường,

chờ xuống bớt vài ký, lên thêm vài ký, chờ đến khi sinh con,

chờ khi con lớn lên, chờ đợi việc làm mới, chờ đợi ngày về

hưu, chờ khi được kết hôn, chờ buổi chiều thứ Sáu, chờ một

sáng Chủ Nhật, một chiếc xe mới, chờ trả hết nợ mua nhà,

chờ Xuân đến, Hạ về, Thu sang, Đông tàn, đợi đến đầu tháng,

đến lần thứ hai, đến thứ mười lăm, đợi nghe một bản nhạc

hay trong giờ radio, đợi đến men say, đợi khi quên đời, chờ

đến lúc chết, đợi ngày tái sinh…mới đến khi quyết định sống

hạnh phúc trong phút giây hiện tại.

Hạnh phúc là hành trình, chứ không phải là đích đến!.

Hạnh phúc là thứ ta bắt gặp ở ven đường!.

Không có một giờ phút nào đáng quý bằng HIỆN TẠI!.

Hãy sống và hưởng thụ từng giây phút!.




2. Hạnh phúc là khi ta làm người tốt

Đức Phật dạy:

Không làm những điều xấu

Hãy làm những điều tốt

Giữ cho tâm trong sạch

Đó là lời Phật dạy!

(Kinh Pháp Cú – Kệ 183)

“Làm người tốt”, theo đạo Phật, có nghĩa là trong đời sống hàng

ngày chúng ta cần thực hành và phát huy ba (3) mảng vấn đề

chính:

Lòng rộng lượng (Bố thí)

Tuân giữ đạo đức (Giới hạnh)

Tu dưỡng tâm (Thiền tập)


(1) Lòng Rộng Lượng (Bố Thí) nghĩa là gì?

Bố thí (Dana) nghĩa là “cho”, “tặng”, “giúp đỡ” người khác.

Điều này có thể được thực hiện theo rất nhiều cách khác nhau.

Không phải chỉ là những thứ vật chất, bạn có thể cho tặng những

lời nói tử tế, lời động viên, an ủi, cảm thông (ái ngữ). Đơn giản

ngay cả một nụ cười dễ thương dành cho người khác cũng làm cho

họ cảm thấy một ngày mới thật đẹp và tươi sáng. (Phụ Lục 7)

Bạn luôn cố giúp một tay cho một người cần giúp đỡ. Bạn có

thể tình nguyện cứu giúp người bị nạn, hoặc quyên góp để giúp

những người bạc phận, nghèo khổ trong cuộc đời này.

Bạn có thể chia sẻ, chỉ dạy lại những lẽ thật của cuộc đời (như

Giáo lý của Đức Phật) cho người khác nếu họ quan tâm và muốn

học hỏi. Những món quà về Giáo Pháp (lời nói, sách, kinh...) là

món quà lớn nhất, nhiều phước đức nhất trong những món quà

tặng!.

Dĩ nhiên, bạn nên làm những việc tốt đó mà không hề có sự tiếc

nuối, không hề có sự phân biệt, và không vì một động cơ ích kỷ

che giấu nào hết. Chúng ta mở lòng rộng lượng và giúp đỡ với một

lòng vị tha, thanh cao, lòng bi mẫn, thương người.

Hãy tự hỏi, bạn có bao giờ cuối xuống cho một người tàn tật

một cái bánh hay một vài đồng nhỏ lẻ nào chưa?. Bạn có bao giờ

chào một người ăn mày một lần nào trong đời hay chưa?


(2) Sự Tuân Giữ Đạo Đức (Giới Hạnh) nghĩa là gì?

1 Bố thí (dana) có nghĩa là cho, cho đi, tặng, hiến, góp, giúp, giúp đỡ, cứu

giúp…bằng vật chất hay tinh thần. Từ “bố thí” là từ Hán-Việt thường dễ bị hiểu lầm

bởi nhiều người là ‘cho thí’ một cách khinh khi hay thương hại. Nên để tiện cho đẹp

nghĩa trong tiếng Việt, chúng ta có thể dùng từ “sự rộng lòng” hay “lòng rộng

lượng” ở đây

2 Giới Hạnh (Sila) là những giới hạn hay điều kiêng cữ thuộc về

đạo đức. Tuân giữ đạo đức là sống theo những giới hạnh về đạo

đức trong đời sống hàng ngày. Đời sống xã hội, tùy thuộc vào dân

tộc, tôn giáo, tín ngưỡng và luật lệ mà đặt ra nhiều khuôn thước

sống cho mọi người ở đó. Tuy vậy, Đức Phật đã khuyên dạy, dù

bất cứ ở đâu hay bạn đang sống trong môi trường nào, bạn nên

tuân giữ theo “Năm Giới Hạnh”, còn gọi tắt là “Năm Giới”.

Năm Giới đối với chúng ta nghe thật là quen thuộc, vì những

điều này chúng ta đã học được ít nhiều từ trong gia đình, từ những

nguồn giáo dục khác. Đó là:

1. Không sát sanh, giết hại, hãm hại.

2. Không trộm cắp hay lấy của không được cho.

3. Không tà dâm, ngoại tình.

4. Không nói dối, nói láo, nói bậy, nói gây thù ghét..

5. Không uống rượu bia; không dùng chất độc hại, ma túy...

Những giới hạnh này thật ra không phải là một mệnh lệnh tôn

giáo hay giáo điều. (Xin được nhắc lại, Phật giáo không phải là

một tôn giáo bằng giáo điều). Đó là chỉ những quy tắc mà những

người Phật tử và mọi người nên giữ mình, nên kiêng cữ, nên tránh

bỏ để không phạm vào.

Chúng ta kiêng cữ theo giới hạnh không phải vì sợ-sệt sẽ bị

‘trừng phạt’ nếu vi phạm, mà chúng ta kiêng cữ vì chúng ta biết

rằng nếu phạm vào những hành động đó, ta sẽ làm khổ/hại cho

người khác và cho chính bản thân mình.

• Chẳng hạn về vấn đề sát sinh, mình luôn mong cầu được sống

và muốn không bị giết hại, thì chúng ta cũng hiểu rằng mọi người

và chúng sinh khác cũng mong cầu như vậy. Ai cũng muốn được

sống, được sinh tồn, hạnh phúc. Vậy thì sao người ta có thể giết

người khác, hoặc giết chết các động vật hữu tình?

• Tương tự vậy, chúng ta đâu muốn mình bị mất mát của cải, vật

chất..., chúng ta đâu muốn mình bị ngoại tình và gia đình tan nát...,

chúng ta đâu muốn bị nói dối, bị lừa dối, bị vu khống...vậy thì sao

ta có thể làm những việc đó cho người khác mà ta cứ cho là không

sai trái, mà sao lòng ta không thấy xấu hổ và bất an cho được?.

Một câu nói hay cho tình huống này: “Ở đời những gì mình không

muốn, thì đừng làm cho người khác!”.

• Đức Phật cũng mạnh mẽ khuyên mọi người tránh uống rượu

và dùng những chất độc hại. (Thời buổi sau này còn có thêm bia,

hàng trăm loại rượu ‘hấp dẫn’, và đủ loại chất độc hại như ma túy,

thuốc kích thích...). Bởi vì khi bạn uống rượu, bạn sẽ bị tác động

và chi phối bởi rượu. Khi ai dùng ma túy, thuốc kích thích cũng bị

như vậy. Khi tâm trí mất kiểm soát, người dùng có thể làm bất cứ

những chuyện sai trái gì mà lúc tỉnh táo không bao giờ dám làm.

Hậu quả thật khó lường. Ai cũng biết rằng, những việc xấu xa, đau

lòng và tương tàn ở trên đời từ trong nhà đến ngoài xã hội thường

là đều “hậu quả” của việc rượu chè, hút chích.

Bạn có biết rằng: việc vi phạm bốn giới hạnh đầu tiên (sát sanh,

nói dối, tà dâm, ăn cắp) thì thường là do vi phạm giới hạnh thứ

năm là nhậu nhẹt, hút chích mà gây ra. Do vậy, “Giới hạnh thứ

năm” thực sự giới hạnh rất đáng kiêng cữ và cảnh giác. Bao nhiêu

chuyện đau lòng và tệ nạn đã xảy ra là thường bắt nguồn từ những

hành động vi phạm giới thứ năm này.

Bạn đã nhìn cảnh những người cha say xỉn về đánh đập vợ con

nheo nhóc hay không? Bạn đã nhìn thấy cảnh những người con say

khướt và hung hãn khi nói chuyện với những bậc mẹ cha của mình

không? Bạn đã biết bao nhiêu người chết hay bị tai nạn xe cộ sau

khi say xỉn hay hút chích? Ngoài những tai nạn gây ra do rượu chè

và hút chích, hàng ngày người uống rượu người hút chích cũng tàn

phá sức khỏe và sự tươi tắn yêu đời của chính bản thân mình. Bạn

có biết bao nhiêu người đang nằm trị bệnh ở trong và ngoài nhà

thương, và bao nhiêu người đã chết vì những bệnh do rượu bia, xì

ke và những chất độc hại gây ra? (Phụ Lục 24)

Vậy chúng ta hãy cùng tránh-bỏ năm vấn đề tệ hại đó thôi. Nếu

bạn đã từng vi phạm một trong năm Giới Hạnh đạo đức này, dù

bạn là một người Phật tử hay ai cũng vậy, thì hãy ý thức một cách

rõ ràng mình đã vi phạm đạo đức và cố gắng sửa đổi, kiêng cữ.

Chúng ta đều hiểu rằng, việc sửa đổi và kiêng cữ một cách sạch

sẽ không phải dễ dàng làm được trong một sớm một chiều, đặc biệt

là những nguy hại của việc ghiền rượu, ghiền chất ma túy độc hại.

Tuy nhiên, chúng ta hãy ngồi suy nghĩ về những tệ nạn, tù tội,

những chuyện đau lòng đã xảy ra cho chúng ta, cho cha mẹ, con

cái, bạn bè…thì có lẽ chúng ta sẽ có thêm nhiều nguồn động lực để

kiêng cữ; chúng ta sẽ lành mạnh hơn và mạnh mẽ hơn để tránh xa

những điều xấu ác, để gìn giữ hạnh phúc và yên bình cho mình và

cho mọi người.

Đạo đức là nền tảng cho tất cả mọi thứ trên đời!. Vì vậy, bạn

nên thuộc, nhớ (niệm) trong đầu mình 5 Giới Hạnh này. Những

giới hạnh sẽ nhắc nhở chúng ta từng phút, từng giờ, trong mọi

hành vi của cuộc sống, từ lời ăn, tiếng nói, đến hành động của thân

hay từng ý nghĩ của tâm mình.

►Và khi chúng ta đã giữ gìn giới hạnh: không làm những

chuyện xấu, thì chúng ta luôn có xu hướng làm những việc tốt

lành!.

Thật vậy, khi chúng ta chú tâm, cẩn thận, không vi phạm những

giới hạnh đạo đức, thì chúng ta thường xuyên làm những việc lành

thiện sau đây một cách tự nhiên và dễ dàng

1. Tu tập lòng Vô Hại và Thương Người: thay vì giết hại và thù

ghét.

2. Tu tập lòng Tử Tế và Rộng Lượng: thay vì xấu xa và ích kỷ,

hẹp hòi.

3. Tu tập lòng Chân Thành và Trách Nhiệm: thay vì uẩn khúc

và vô trách nhiệm.

4. Tu tập lòng Thật Thà và Lời Nói dễ chịu: thay vì nói dối,

gian dối và nói lời gay gắt, chửi rủa.

5. Tu tập lòng Tự chủ và sự Chú tâm (chánh niệm): thay vì

buông bỏ, nghiện ngập, sa sút và xao lãng, mù quáng, ngu

mờ, và si mê.

(3) Tu dưỡng Tâm (Thiền) nghĩa là gì?

Thiền (Bhavana) có nghĩa là tu dưỡng tâm, làm trong sạch tâm,

làm cho tâm ta bình an và lành mạnh. Đó là bước đầu giữ tâm

trong sạch, phát triển Lòng Rộng Lượng và Bi Mẫn, và cuối cùng

có được Trí Tuệ.

Tu dưỡng tâm (hay gọi là “Thiền”) là một phạm vi thực hành

quan trọng của đạo Phật để trở thành người tốt và để có một cuộc

sống an lạc, bên cạnh 2 phạm vi thực hành kia là “Bố Thí” và

“Giới Hạnh”. Nói rõ nghĩa hơn : “Tu dưỡng tâm là làm trong

sạch tâm, làm cho tâm lành mạnh để từ đó phát triển được Trí

Tuệ”. (Phụ Lục 8)

Vì Đạo Phật là đạo của Trí Tuệ, đề cao sự hiểu biết. Kinh sách

và mọi người thường hay nói về Trí Tuệ, Giác Ngộ, bậc Trí, bậc

Giác Ngộ. Giác ngộ có nghĩa là đạt được sự hiểu biết, đạt được Trí

Tuệ.

Trí Tuệ là phương tiện để giải thoát cho chúng ta, giải thoát

từng phần khỏi nghiệp xấu ác, ngăn phòng cho ta khỏi tái sinh vào

cảnh giới “địa ngục thấp xấu”…cho đến loại Trí Tuệ Toàn Giác để

giúp chúng ta giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử…vốn là nguồn

gốc của khổ (dukkha). Cho nên phần Tu dưỡng tâm (Thiền) là

“mục tiêu quan trọng” cho Phật tử, và cũng rất hữu ích cho những

người không phải là Phật tử.

Xin một cách khác: Vì sao việc Thiền (tu dưỡng tâm) là một

trong 3 phạm vi thực hành để trở thành một “Người Tốt” như đã

nói trên đây?. Chúng ta có Nghiệp xấu ác khi chúng ta làm những

hành động sai trái. Những hành động sai trái là do Tâm (ý) của

mình quyết định, điều khiển. Vậy nếu Tâm là xấu ác, ô nhiễm,

không lành mạnh thì nó sẽ khiến ta làm điều xấu ác, bất thiện,

không lành mạnh. Khi Tâm được “tu dưỡng” cho trong sạch, lành

mạnh thì Tâm sẽ điều khiển Thân làm những hành động tốt, thiện,

lành mạnh, và nhờ đó tạo Nghiệp tốt. Và bằng cách như vậy,

chúng ta đã tu tập chúng ta thành một người tốt thiện. “Hãy làm

người tốt!”, hãy tu dưỡng tâm, hãy tập Thiền – Đơn giản vì tâm

điều khiển mọi ý nghĩ và hành động của chúng ta. Đây là một sự

thật dễ thấy.

Nói ngược lại, vì những hành động của chúng ta là do tâm điều

khiển, nên khi chúng ta muốn làm những hành động tốt (để tạo

Nghiệp tốt), thì chúng ta cần phải có được tâm tốt thiện. Muốn có

tâm tốt thiện thì chúng ta phải tu dưỡng nó, làm cho nó trong sạch,

lành mạnh. Đó là thực hành Thiền tập.


Chắc bạn đang nghĩ đến Thiền như một điều gì cao siêu, bí ẩn

và khó thực hiện phải không?

— Không phải vậy. Cái gì cũng có bước đầu tiên của nó. Bạn có thể bắt đầu thiền bằng cách đếm hơi thở trong vòng 5 phút, 10 phút mỗi ngày, rồi bạn sẽ bắt đầu tự-thấy

được nhiều điều kỳ diệu, và sau đó bạn tiếp tục thực hành những

bước tiếp theo kỳ diệu hơn, và thâm sâu hơn.

Ngay lúc này, bạn chỉ cần hiểu định nghĩa rằng: Thiền là huấn

luyện tâm, là cách thực hành chắc chắn mang lại hạnh phúc và

bình an cho tâm bạn!.




3- Lời kết: 

1.Nhắn gửi thông điệp

Đức Phật đã dạy rằng: “Cách tốt nhất để thể hiện sự tôn kính

đối với Phật là thực hành những điều Phật đã dạy”.

Thực hành những điều thuộc ý nghĩa “bố thí, giới hạnh, và thiền tập” như đã nói trên mới là điều quan trọng.


Những hành động tốt, tích cực thì sẽ dẫn đến những hậu quả tốt,

tích cực. Những hành động xấu, tiêu cực thì sẽ dẫn đến những hậu

quả xấu, tiêu cực. Đơn giản như ví dụ chúng ta siêng năng làm

được nhiều việc thì chúng ta có nhiều thu nhập. Còn chúng ta lười

biếng, làm ít việc thì chúng ta sẽ nhận ít tiền vậy thôi.

Một ví dụ, có vẻ hữu ích hơn để diễn tả về quy luật “nguyên

nhân và kết quả” (nhân-quả): như một người hút thuốc lá, uống

rượu và ăn uống vô độ mà không vận động, thể dục. Kết quả của

những hành động thói quen xấu này là người đó rất dễ bị đột quỵ

hay bệnh tim mạch (thông qua hàng trăm quá trình nhân-quả xảy ra

trong cơ thể của anh ta) và rồi người đó phải chịu nhiều bệnh tật,

khổ đau. Ngược lại, nếu người đó sống lành mạnh, ăn uống điều

độ, thường xuyên tập thể dục, thì kết quả là người ấy tránh được

nhiều bệnh tật, sống mạnh khỏe và có thể sống với tuổi thọ cao

hơn. Quy luật nhân-quả hoạt động một cách tự nhiên và khoa học

như vậy.

Như vậy về vấn đề tâm linh bạn sẽ nói như thế nào?. Phải rồi,

những người làm nhiều việc tốt thiện thì kết quả là tạo ra nhiều

Nghiệp tốt lành, và sống một cuộc đời an lạc; và nhờ vào Nghiệp

tốt, sẽ có khả năng được tái sinh về những cõi phúc lành, như cõi

người và những cõi Thiên thần và Trời. Ngược lại, những người

xấu ác, tạo nhiều Nghiệp xấu ác, thì sẽ sống cuộc sống hiện tại đầy

bất an và quả báo rình rập, và có khả năng bị nhiều Nghiệp xấu dẫn

dắt tái sinh vào những cõi thấp xấu, nhiều đau khổ đọa đày, như

những cõi Địa ngục, cõi Súc sinh.

Nghiệp cũng được xem như là hạt giống. Bạn có quyền chọn

lựa hạt giống để gieo trồng. Đó là Nhân. Bạn gieo giống nào, thì

bạn sẽ được Quả giống đó. Vậy sao chúng ta không cố gắng chọn

những hạt giống tốt lành, và cố gắng vun trồng, chăm sóc, để

chúng ta được gặt hái nhiều quả lành, trái ngọt?

Thật ra chúng ta chẳng có gì như chúng ta vẫn nghĩ.

Khi nhắm mắt xuôi tay, tài sản duy nhất ta từng sở

hữu chính là Nghiệp của chúng ta.

Nghiệp đi theo ta qua bao kiếp này kiếp khác.

Mỗi nghiệp của Hành động, Lời nói và Suy nghĩ

Cũng giống như hạt giống ta gieo (nhân),

Cùng với những điều kiện (duyên), nó sẽ lớn lên.

Ta gieo trồng thứ gì, ta thu gặt thứ đó (quả)


Đức Phật đã khuyên dạy nhiều lần rằng mỗi chúng ta phải tự

chịu trách nhiệm cho chính những hành động của mình. “Mỗi

người là chủ của nghiệp mình!”. Và chúng ta hoàn toàn tự mình

quyết định sự tốt đẹp hay đen tối cho ‘vận mệnh’ của mình. Vì vậy

hãy bắt đầu suy nghiệm về những giá trị đạo đức hàng ngày và bắt

đầu tập nghĩ và làm những việc tốt lành.

Hãy suy nghĩ về con đường sẽ dẫn dắt chúng ta đi tiếp trong

kiếp này và cả kiếp sống tương lai.

Hãy suy nghiệm về quy luật tự nhiên “nhân-quả”. Trích lời của

bậc thánh nhân ngày xưa: “Phàm ở đời trước khi làm việc gì cũng

nên nghĩ về kết quả của nó!”. Để tránh tạo nghiệp xấu ác gây đau

khổ và bất an cho bản thân mình và người khác, trước khi làm việc

gì, dù rất lớn, dù rất nhỏ, cũng nên suy nghĩ về hậu quả của nó.

Có như vậy, chúng ta mới tránh né được tội lỗi và những phiền

não kéo theo sau đó cho cuộc đời mình. Và đó chính là sửa nghiệp.

Đó chính là tu hành. Đó chính là tìm con đường an lạc và phúc

lành cho chúng ta. Sự an lạc, an toàn và phúc lành là do ta tạo nên,

chứ không thể nhờ vào cầu nguyện hay thờ cúng hay “xin-cho” mà

có.

Bạn sẽ hỏi một câu thật hay: “Giữa cuộc đời đầy mông lung như

vậy, với tâm trí lo toan cho cơm áo gạo tiền hàng ngày, làm sao

mình luôn luôn tỉnh táo để biết được việc mình làm là xấu hay

tốt?”.

Đúng là đời sống hiện đại đang lôi cuốn con người quá nhanh

và trôi giạt xa bờ hàng ngày, chúng ta thậm chí không còn nhiều

thời gian để thở. Tuy vậy, có một điều sẽ giúp bạn biết được hành

động của mình là tốt hay xấu, theo như lời Phật dạy đó là:

“Hành động nào nếu làm sẽ gây hại (không tốt, không có lợi)

cho bản thân mình hay người khác, hay cả hai, thì ta đừng nên

làm. Còn việc gì nếu làm sẽ tốt và có lợi cho mình và hay người

khác, hay cả hai, thì ta nên chọn làm”!.

Không phải bây giờ thì bao giờ Tôi và bạn mới làm người tốt đây. Hàng ngày chúng ta hãy ý thức và liên tục làm những việc như bố thí, giữ giới luật và thiền định. Tuy sẽ không dễ đối với nhiều người, Nhưng tôi tin rằng, chỉ cần chúng ta quyết tâm hành động dù chậm cũng không sao, miễn là không dừng lại hay bỏ cuộc giữa chừng thì đều sẽ đến đích.

Hạnh phúc chính là biết sống với giây phút hiện tại, hạnh phúc chính là khi ta làm người tốt.

Nguyện đem công đức này,
Hướng về khắp tất cả.
Đệ tử và chúng sanh,
Đều trọn thành Phật đạo.

Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật


#tienvatinhthuc #hanhphucdichthuclagi #lamgidehanhphuc ---------------- Tags: tiền và tỉnh thức,tien va tinh thuc,hạnh phúc là gì,hạnh phúc đích thực là gì,đi tìm hạnh phúc,làm gì để hạnh phúc,hạnh phúc viên mãn là gì?,hạnh phúc là 1 sự lựa chọn,sống để hạnh phúc,làm gì để hạnh phúc tự thân,làm gì để có hạnh phúc tự thân,bí quyết sống hạnh phúc,làm sao để hạnh phúc,làm thế nào để hạnh phúc,làm sao để hạnh phúc tự thân,làm sao để sống hạnh phúc,đi tìm hạnh phúc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

(Bản có chữ, dễ đọc) || Kinh từ bi sám hối - Lời khấn nguyện hàng ngày -...

Chân ngôn Thần chú Phật Thích Ca Mâu Ni - Om Muni Muni Maha Muniye Soha

Phật mẫu chuẩn đề thần chú - Ý nghĩa câu tâm chú: Om Cale Cule Cundi soha.