Kỷ niệm Sự Kiện Đức Phật nhập đại bát niết bàn vào ngày rằm tháng 2 âm lịch
Link Video gốc:https://youtu.be/43d361h_ZDw?si=639xBgeopSlFVyb6
1. Đức Phật báo trước ngày nhập diệt
Vào năm 80 tuổi thọ, thấy nhiệm vụ đã hoàn thành viên mãn, Ngài đã truyền dạy tất cả những điều cần thiết cho những ai muốn cố gắng theo chân Ngài, cả bậc Xuất Gia lẫn hàng Cư Sĩ, và chẳng những các vị này đã nắm vững Giáo Lý mà còn có đủ khả năng để rộng truyền đến kẻ khác. Do đó Đức Phật quyết định không kiểm soát sức khỏe trong những ngày còn lại của kiếp sống bằng ý chí và bằng cách Chứng nghiệm hạnh phúc Vô Sanh (A La Hán).
Lúc ấy, ngự tại đền Cāpāla, Ngài báo trước cho Đại Đức Ānanda rằng trong ba tháng nữa sẽ nhập diệt. Đức Ānanda vội vã nhắc lại Phật Ngôn và thỉnh cầu Ngài sống thêm một kiếp nữa, vì sự tốt đẹp và hạnh phúc của chúng sinh.
Đức Phật trả lời: “Đã đủ rồi, này Ānanda, không nên khẩn cầu Như Lai. Thời gian cầu khẩn ấy đã qua”. Rồi Đức Phật giảng về tánh Vô Thường của đời sống và cùng đi với Đại Đức Ānanda đến Mahāvana. Đức Phật bảo Ngài Ānanda triệu tập tất cả các vị Tỳ Kheo lúc ấy đang cư trú quanh thành Vesāli và dạy: “Bất luận Chân Lý nào mà Như Lai đã giảng giải, các con phải khéo học hỏi, thực hành, trau dồi, phát triển đầy đủ, nhằm duy trì, làm cho đời sống Thánh Thiện được tồn tại trường tồn vĩnh cửu, vì tình thương chúng sanh, vì sự tốt đẹp và hạnh phúc của nhiều người, vì sự tốt đẹp và hạnh phúc của chư Thiên và nhân loại.
Những Chân Lý ấy là gì? Đó là Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Thần Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Giác Chi và Bát Chánh Đạo. Rồi Đức Phật nói lên những lời kêu gọi sau đây và tuyên bố cho các vị Tỳ Kheo biết ngày nhập diệt:
- “Hãy nhìn lại đây các Tỳ Khưu, Như Lai dạy các con. Tất cả các Pháp hữu vi đều là vô thường. Hãy liên tục tận lực chuyên cần. Như Lai đã sắp đến ngày nhập diệt. Còn ba tháng nữa Như Lai sẽ từ giã các con. Như Lai đã đến tuổi. Đời sống của Như Lai quả là ngắn ngủi. Rời các con, Như Lai sẽ ra đi. Như Lai đã tự mình làm chỗ nương tựa cho mình. Hỡi các Tỳ Kheo, hãy Tinh Tấn, giữ Chánh Niệm và sống đời Đạo Hạnh. Hãy giữ gìn tâm các con bằng những tư tưởng có chiều hướng tốt. Những ai kiên trì cố ghép nếp sống của mình trong những khuôn khổ dạy trên sẽ bước ra khỏi con đường phiêu bạt vô định của đời sống và chấm dứt đau khổ”.
Đức Phật nhìn thành Vesāli lần cuối cùng rồi cùng Đại Đức Ānanda đi Bhandagāma. Ngài dạy các vị Tỳ Kheo như sau: “Giới, Định, Tuệ, và sự Giải Thoát cùng tột, Như Lai đã thành tựu các điều ấy. Thấu triệt những điều ấy, Như Lai truyền dạy Giáo Lý cho hàng môn đệ. Đức Đạo Sư đã Giác Ngộ, Chấm dứt mọi phiền não và dập tắt mọi khát vọng.”
2. Bữa ăn cuối cùng của Đức Phật
Nội dung này đã được kênh Tiền và Tỉnh Thức trình bày ở 1 video kỳ trước. Kính mời quý vị có thể vào trang chủ của kênh để xem hoặc xem ở dưới phần mô tả của Video này !
Link Video Bữa ăn cuối cùng của Đức Phật :
Link video đầy đủ: https://youtu.be/48gQpwobFN0
3. Vị đệ tử cuối cùng của Đức Phật
Bấy giờ có du sĩ Subhadda, đang sống ở Kusinara, biết tin Đức Phật sẽ nhập Niết bàn vào canh cuối cùng của đêm nay ở Kusinara. Du sĩ có suy nghĩ như sau: "Các đạo sư lớn tuổi, các du sĩ thường nói với ta rằng sự kiện Như Lai, bậc toàn giác xuất hiện ở đời là hiếm có, rất hiếm có. Vào canh cuối cùng đêm nay, Đức Phật Thích Ca, bậc Toàn giác sẽ nhập diệt. Ở đây ta có lòng tin Đức Phật, có thể là Ngài sẽ thuyết pháp cho ta để ta được giác ngộ". Rồi du sĩ Subhadda đi đến rừng cây Sala, và xin Đại đức Ananda cho được gặp Đức Phật. Nhưng ông Ananda nói là Đức Phật đang mệt, không thể tiếp được. Subhadda ba lần thỉnh cầu, Đại đức Ananda đều không chấp nhận. Nhưng Đức Phật nghe câu chuyện giữa Đại đức Ananda và du sĩ Subhadda, bèn nói với Đại đức Ananda rằng:
"Hãy để cho Subhadda vào. Ông ta đến đây để mong được nghe pháp, được giác ngộ, chứ không phải để làm phiền Ta, và những lời Ta nói, Subhadda sẽ có thể hiểu được".
Đức Phật nói cho Subhadda nghe về bát chánh đạo, và chỉ có những người tu học theo pháp và luật của Như Lai, mới thực hành con đường bát chánh đạo và mới có thể trở thành đệ nhất Sa môn, đệ nhị Sa môn, đệ tam Sa môn, đệ tứ Sa môn. Subhadda vô cùng hoan hỷ và xin quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Đồng thời xin được xuất gia làm Tăng, ngay bây giờ trước mặt Đức Phật.
Tuy rằng theo luật, đáng lý, Subhadda vốn là du sĩ ngoại đạo, phải trải qua 4 tháng thử thách và sau đó, nếu Tăng chúng chấp nhận, mới được thọ giới Tỳ kheo. Nhưng vì trường hợp rất đặc biệt, Đức Phật đặc cách cho Subhadda miễn trải qua 4 tháng thử thách và bảo Tôn giả Ananda truyền thụ giới Tỳ kheo cho Subhadda. Subhadda sau một thời gian tu học tinh tấn, trở thành một A la hán. Ông là người được Phật hóa độ cuối cùng.
4. Lời dạy cuối cùng của Đức Phật
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chuyển đẩy bánh xe chánh pháp, lần đầu tiên hóa độ tôn giả, Kiều trần Như, thuyết pháp lần cuối cùng, hóa độ tôn giả Tu bạt đà la. Những người có thể hóa độ, Ngài đã hóa độ tất cả. Hôm nay, trong rừng Sa la, giữa cây song thọ, Ngài sắp nhập niết bàn. Bấy giờ là lúc giữa đêm, hoàn toàn yên lặng, không một tiếng động. Ngài tự gấp áo cà sa làm gối, rồi nằm nghiêng về phía tay trái, đầu hướng về phía bắc, mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lên chân kia .
Các vị khất sĩ chia nhau ngồi bao quanh Đức Phật. Họ biết nội trong đêm nay, vào canh ba, tại rừng sala này, Phật sẽ nhập niết bàn. Ngài đưa mắt nhìn rừng cây rồi nói với Ananda:
- Nầy Ananda, thầy hãy nhìn xem, bây giờ đâu phải là mùa hoa, mà những cây sala này đang nở hoa trắng xóa. Hoa rụng trên áo Như lai và trên cả áo các vị khất sĩ, thầy thấy không? Rừng nầy đẹp quá thầy có thấy mặt trời đang ngã về phía Tây và chân trời thật rạng rỡ hay không? Thầy có nghe gió nhẹ rì rào trong các cành sala không? Vạn vật đối với Như lai dễ thương và đằm thắm quá.
Này các vị khất sĩ, nếu các vị muốn tỏ lòng cung kính và biết ơn Như lai thì các vị chỉ có thể bày tỏ điều đó bằng cách sống đúng chánh pháp và đi trong chánh pháp mà thôi.
Đức Phật thấy Đại đức Ananda buồn khóc, bèn thân mật an ủi, tán thán đức hạnh của Đại đức Ananda như là một thị giả, một đệ tử kiểu mẫu, và khích lệ Đại đức phấn đấu tinh tấn để sớm được giải thoát, trở thành A la hán. Sau đó, Đức Phật nói với Đại đức Ananda đi báo cho dân chúng Mallas biết là Như Lai sắp nhập Niết bàn vào canh cuối đêm nay tại rừng cây Sala. Được tin đông đảo dân chúng Mallas, đàn ông, đàn bà, người già, thanh niên, trẻ con tấp nập kéo đến rừng cây Sala bày tỏ lòng tôn kính, thương tiếc và vĩnh biệt Đức Phật lần cuối cùng. Sau đây là những lời dặn của Đức Phật với chúng đệ tử, trước khi ngài nhập Niết bàn.
"Này Ananda, có thể các con nghĩ rằng: Chỉ còn lại giáo phái cao cả mà không còn bậc Đạo sư, chúng ta không còn có bậc Đạo sư nữa.
Không! Ananda, các ngươi không được nghĩ như vậy, Pháp và Luật mà ta đã dạy, tuyên bố sẽ là đạo sư của các người, sau khi Ta nhập Niết bàn."
"Này Ananda, Tăng chúng nếu muốn, có thể bỏ các giới luật phụ và nhỏ, sau khi Ta nhập Niết bàn".
Lúc bấy giờ số lượng các vị khất sĩ đã tăng lên gần năm trăm vị, trong đó có các vị từ địa phương mới tới, Bụt nói:
- Nầy các vị khất sĩ! Nếu vị nào còn thắc mắc điều gì về giáo pháp thì đây là lúc nên hỏi Như lai. Đừng để dịp này đi qua để sau này hối hận rằng: "Hôm ấy tôi được diện kiến Bụt vậy mà tôi quên không hỏi...” Bụt lặp lại câu nói của người tới ba lần, vẫn không có vị khất sĩ nào lên tiếng. Đại đức Ananda lên tiếng:
- Bạch đức Thế Tôn, thật là vi diệu! Con có đức tin nơi giáo đoàn khất sĩ, con có đức tin nơi Tăng đoàn, ai cũng thấy được những lời Thế Tôn nói và giáo pháp của Thế Tôn dạy sáng tỏ như ban ngày, và không ai còn có thắc mắc nghi nan gì nữa về giáo pháp ấy và về con đường thực hiện. Bụt nói:
- Ananda, đó là thầy nói từ niềm tin của thầy, Như lai thì thấy bằng cái thấy trực tiếp của Như lai. Như lai thấy trong đại chúng khất sĩ ở đây ai cũng có đức tin vững vàng nơi Tam Bảo, và trình độ thấp kém nhất trong số các vị cũng đã là quả vị nhập lưu. Bụt đưa mắt im lặng nhìn đại chúng, rồi người nói:
- Các vị khất sĩ, hãy nghe Như lai nói đây: "vạn pháp vô thường, có sinh thì có diệt", các vị hãy tinh tiến lên để đạt tới giải thoát.
Nói xong, Đức Thế Tôn im lặng. Ngài lặng lẽ nhập định, tuần tự trải qua các cấp thiền từ thấp tới cao, rồi cuối cùng chủ động nhập Niết bàn. Đó là di huấn tối hậu của Đức Thế Tôn.
Giây phút Đức Phật nhập diệt ! Bỗng nhiên đại địa rung động, hoa sala rụng xuống như mưa, mọi người tự nhiên thấy tâm thần chấn động. Ai cũng biết là Bụt đã nhập niết bàn.
🙁
Một số các vị khất sĩ đưa hai tay lên, nằm bò ra đất và khóc thương thảm thiết.
Họ rên rỉ:
- Bụt đã nhập niết bàn! Thế Tôn đã diệt độ! Con mắt của thế gian không còn nữa! Chúng ta biết nương tựa vào đâu? Trong khi những vị khất sĩ này lăn lộn và khóc than như thế thì một số các vị khất sĩ khác ngồi bất động, theo dõi hơi thở và quán chiếu về những điều Bụt dạy.
Đại đức Anuruddha lên tiếng:
- Nầy các huynh đệ! Các huynh đệ đừng khóc thương thảm não như thế! Đức Thế Tôn đã dạy có sinh thì có diệt, có thành thì có hoại, có hợp thì có tan. Nếu các huynh đệ hiểu và vâng theo lời đức Thế Tôn, thì xin các huynh đệ đừng làm náo loạn. Xin trở về chỗ ngồi của mình, và xin im lặng, theo dõi hơi thở. Hãy tôn trọng sự im lặng của giờ phút này.
Mọi người trở về chỗ ngồi theo lời chỉ dạy của đại đức Anuruddha. Đại đức hướng dẫn đại chúng khất sĩ đọc lên những đoạn kinh kệ mà đa số đã thuộc lòng, những đoạn nói về vô thường, vô ngã, buông thả và giải thoát. Không khí trở lại trang nghiêm như cũ. Những cây đuốc đã được các bà con trong bộ tộc Malla thắp lên, bập bùng tỏa chiếu ánh sáng trên khung cảnh huyền nhiệm. Tiếng tụng kinh trầm hùng, chỉ có tiếng tụng kinh trầm hùng vang lên trong đêm tối. Mọi người để hết tâm ý vào lời kinh.
Sau thời tụng kinh, đại đức Anuruddha bắt đầu nói pháp thoại. Pháp thoại của đại đức ca ngợi công hạnh của Bụt, ca ngợi trí tuệ, từ bi và đức đại hùng, đại lực, đại hỷ và đại xả của người.
Đại đức Anuruddha nói xong thì đến lượt đại đức Ananda lên tiếng. Đại đức kể lại những kỷ niệm đẹp đẽ đã xảy ra giữa Bụt và đại đức trong suốt trên bốn mươi năm trời. Suốt đêm, hai đại đức thay nhau nói pháp thoại. Đại chúng năm trăm vị khất sĩ và ba trăm vị cư sĩ đều ngồi im lặng lắng nghe. Những cây đuốc gần tàn đã được nối tiếp bằng những cây đuốc khác. Cứ như thế cho đến khi trời sáng.
Khi phước duyên hoàn mãn, Đức Phật đã 80 tuổi. Ngài quyết định nhập Niết Bàn vào ngày rằm tháng hai âm lịch năm 544 TCN ( Theo bắc tông) . Đức Phật nhập diệt tĩnh lặng, nằm nghiêng mình về hông phải, chân trái duỗi thẳng trên chân phải, đầu quay về hướng Bắc dưới hai cây song thọ tại rừng Sa La tại quận Câu Thi Na, Ấn Độ ngày nay.
Đức Phật sau khi nhập niết bàn, thi thể được hỏa táng. Sau đó xá lợi được chia làm 8 phần thờ ở 8 nơi nổi tiếng như sau: Câu-Thi-Na, Pa-Bà, Giá-La, La-Ma-Già, Ca-Tỳ-La-Vệ, Tỳ-Lưu-Đề, Tỳ-Xá-Ly, Ma- Kiệt- Đà
#tienvatinhthuc #ducphatnhapdaibatnietban #ducphatnhapdiet #ducphatnhapnietban #ngayducphatnhapnietban #loidaycuoicungcuaducphat #videtucuoicungcuaducphat #ngayducphatnhapnietban
----------------
Tags: tiền và tỉnh thức,tienvatinh thuc,đức phật nhập niết bàn,nhập niết bàn,nơi đức phật nhập niết bàn,phật nhập niết bàn,ngày đức phật nhập niết bàn,ý nghĩa đức phật nhập niết bàn,sau khi đức phật nhập niết bàn,niết bàn là gì,đức phật nhập niết bàn đi về đâu,nơi đức phật nhập niết bàn ở ấn độ,đức phật nhập diệt,kinh đại bát niết bàn,đại bát niết bàn,hình ảnh đức phật nhập niết bàn,phật nhập niết bàn là gì,hình phật nhập niết bàn,tượng phật nhập niết bàn,mừng ngày phật nhập niết bàn,lễ tưởng niệm phật nhập niết bàn,lời dạy cuối cùng,trước khi nhập niết bàn,ngày đức phật nhập niết bàn
Nhận xét
Đăng nhận xét